Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Tiết 14, Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Tiết 14, Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_dia_li_lop_9_tiet_14_bai_13_vai_tro_dac_diem_phat.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Tiết 14, Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ
- Tiết 14 : Bài 13
- I.Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nền kinh tế: 1.Cơ cấu ngành dịch vụ:
- Dựa vào H13.1: Hãy nêu cơ cấu ngành dịch vụ? Kể tên một số ngành trong từng nhóm ? Hình 13.1.Biểu đồ cơ cấu GDP của các ngành dịch vụ, năm 2002 (%)
- CÁC NGÀNH DỊCH VỤ DV TIÊU DÙNG DV SẢN XUẤT DV CÔNG CỘNG - Thương nghiệp, dịch - Tài chính, tín dụng. - KHCN, giáo dục, y vụ sửa chữa. - Kinh doanh tài sản, tế, thể thao. - Khách sạn, nhà hàng. tư vấn. - Quản lí nhà nước, - Dịch vụ cá nhân và - Giao thông vận tải và đoàn thể và bảo hiểm công cộng. bưu chính viễn thông. bắt buộc.
- Sửa chữa ô tô Siêu thi Ḅ igC Khá ch saṇ - Quan sát các bức ảnh trên em cho biết chúng thuộc loại dịch vụ gì? DỊCH VỤ TIÊU DÙNG
- DỊCH VỤ SẢN XUẤT
- DỊCH VỤ CÔNG CỘNG
- Có 3 nhóm ngành dịch vụ: -Dịch vụ tiêu dùng -Dịch vụ sản xuất -Dịch vụ công cộng
- Hình 13.1.Biểu đồ cơ cấu GDP của các ngành dịch vụ, năm 2002 (%) Nêu môṭ số hoaṭ đôṇ g dic̣ h vu ̣ ở điạ phương em? Nêu ví du ̣ chứ ng minh nền kinh tế càng phá t triển thi ̀ cá c hoaṭ đôṇ g dic̣ h vu ̣ càng trở nên đa daṇ g?
- Và nay
- -Kinh tế càng phát triển hoạt động dịch vụ càng đa dạng
- Quan sát các bức ảnh dưới đây kết hợp kênh chữ SGK thảo luận tìm ra các vai trò của ngành dịch vụ? * Vai trò của dịch vụ: - Cung cấp nguyên liệu vật tư sản xuất cho các ngành kinh tế, tiêu thụ sản phẩm - Tạo ra mối liên hệ giữa các ngành sản xuất , giữa các vùng trong nước và giữa nước ta với nước ngoài. - Tạo ra nhiều việc làm nâng cao đời sống nhân dân, tạo nguồn thu nhập lớn.
- II.Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta: 1.Đặc điểm phát triển:
- 51,0% 26,8% 22,2% Hình 13.1.Biểu đồ cơ cấu GDP của các ngành dịch vụ, năm 2002 (%) Tính ti ̉ troṇ g của cá c nhóm dic̣ h vu:̣ dic̣ h vu ̣ tiêu dùng, dic̣ h vu ̣ sản Dxicụ hâ ́vt,u d ̣siac̉ṇ h x vuuấ t ̣ ,c dôinc̣ hg vcuô ̣nc̣ ôgn?g Ncôhṇ óg mcò nd ịtchhấp v ụ DVnà onước là q tau achưan tr ọphátng? triển. Em có nhận Vậy vớixét nềngì? kinh tế nước ta hiện nay (KT thị trường) có thuận lợi gì cho ngành dic̣ h vu ̣ nướ c ta phát triển không? Chúng ta phải làm gi? Thuận lợi nhiều, chúng ta cần: nâng cao chất lượng và đa dạng hoá loại hình dịch vụ.
- Ti ̉ troṇ g dic̣ h vu ̣trong GDP củ a Viêṭ Nam và môṭ số nướ c trong khu vực và trên thế giớ i. Quốc gia Viêṭ Hoa Phá p Hàn Ma- Trung Lào Nam Kì Quốc lai- xi- Quốc a Ti ̉ troṇ g DV trong 38.5 72.0 76.0 54.1 41.9 33.0 24.3 cơ cấ u GDP(%) So sá nh ti ̉ troṇ g dic̣ h vu ̣ trong cơ cấu GDP của nướ c ta vớ i cá c nướ c trong khu vưc̣ và thế giới? => So với các nước trong khu vực và các nước phát triển thì còn thấp.
- -Chiếm 25% lao động, nhưng chiếm 38,5% trong cơ cấu GDP (2002) -Thu hút nhiều công ty nước ngoài đầu tư -Cơ cấu dịch vụ ngày càng đa dạng, nâng cao chất lượng.
- 2.Đặc điểm phân bố:
- HÀ NỘI TRUNG TÂM DỊCH VỤ LỚN NHẤT PHÍA BẮC
- ĐẦU MỐI GIAO THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRUNG TÂM BƯU CHÍNH-VIỄN THÔNG VÀ THƯƠNG MẠI LỚN
- TP HỒ CHÍ MINH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LỚN NHẤT PHÍA NAM
- ĐẦU MỐI GIAO THÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRUNG TÂM BƯU CHÍNH-VIỄN THÔNG VÀ THƯƠNG MẠI LỚN
- -Phân bố không đều +HN và TP HCM là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất cả nước.