Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Chủ đề: Năng động, sáng tạo; làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

pptx 31 trang Đan Tâm 30/04/2025 290
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Chủ đề: Năng động, sáng tạo; làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_9_chu_de_nang_dong_sang_tao.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Chủ đề: Năng động, sáng tạo; làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

  1. • CHỦ ĐỀ: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO; LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
  2. Ở hình dưới đây, ngoài chim, bướm, cây và hoa lá, bạn còn thấy gì nữa? Em có nhận xét gì về bức ảnh trên?
  3. Em hãy quan sát hình sau và trả lời câu hỏi Vì sao lại có sự chuyển biến như thế? Vì nhờ có quá trình lao động. Những tiến hoá của loài vượn người thành người
  4. Các em hãy quan sát một số bức ảnh sau: Điện Thái Hòa- Huế Thánh địa Mĩ Sơn- Quảng Nam Hầm Hải Vân Nhà hát Opera- Úc Vì sao con người đạt được những thành tựu trên? Vì nhờ con người biết năng động, sáng tạo.
  5. CHỦCHỦ ĐỀ:ĐỀ: NĂNGNĂNG ĐỘNG,ĐỘNG, SÁNGSÁNG TẠO;TẠO; LÀMLÀM VIỆCVIỆC CÓCÓ NĂNGNĂNG SUẤT,SUẤT, CHẤTCHẤT LƯỢNG,LƯỢNG, HIỆUHIỆU QUẢQUẢ I. Đặt vấn đề II. Nội dung bài học 1. Khái niệm
  6. CHỦCHỦ ĐỀ:ĐỀ: NĂNGNĂNG ĐỘNG,ĐỘNG, SÁNGSÁNG TẠO;TẠO; LÀMLÀM VIỆCVIỆC CÓCÓ NĂNGNĂNG SUẤT,SUẤT, CHẤTCHẤT LƯỢNG,LƯỢNG, HIỆUHIỆU QUẢQUẢ Câu 1: - Em có nhận xét gì về việc làm của Ê-đi-xơn? - Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự năng động, sáng tạo của Ê-đi-xơn? Câu 2: - Em có nhận xét gì về việc làm của Lê Thái Hoàng? - Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự năng động, sáng tạo của Lê Thái Hoàng? Câu 3: Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì cho Ê-đi- xơn và Lê Thái Hoàng? Câu 4: Em học tập được gì qua việc làm của Ê-đi-xơn và Lê Thái Hoàng?
  7. CHỦCHỦ ĐỀ:ĐỀ: NĂNGNĂNG ĐỘNG,ĐỘNG, SÁNGSÁNG TẠO;TẠO; LÀMLÀM VIỆCVIỆC CÓCÓ NĂNGNĂNG SUẤT,SUẤT, CHẤTCHẤT LƯỢNG,LƯỢNG, HIỆUHIỆU QUẢQUẢ Câu 1: - Em có nhận xét gì về việc làm của Ê-đi-xơn? - Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự năng động, sáng tạo của Ê-đi-xơn? Đáp án: Nhận xét Nhà bác hoc Ê-đi-xơn: Là người tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi. Chi tiết - Cậu đặt các tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt các ngọn nến, đèn dầu trước gương, điều chỉnh lấy ánh sáng tập trung để thầy thuốc mổ cho mẹ mình. - Sau này ông phát minh ra đèn điện, máy nghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện
  8. CHỦCHỦ ĐỀ:ĐỀ: NĂNGNĂNG ĐỘNG,ĐỘNG, SÁNGSÁNG TẠO;TẠO; LÀMLÀM VIỆCVIỆC CÓCÓ NĂNGNĂNG SUẤT,SUẤT, CHẤTCHẤT LƯỢNG,LƯỢNG, HIỆUHIỆU QUẢQUẢ Câu 2: - Em có nhận xét gì về việc làm của Lê Thái Hoàng? - Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự năng, động sáng tạo của Lê Thái Hoàng ? Đáp án: Nhận xét Lê Thái Hoàng là một học sinh luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi, chủ động, tích cực trong học tập. Chi tiết: - Ngoài giờ học trên lớp, Hoàng tự tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra cách giải toán mới hơn, nhanh hơn. - Làm các đề toán sưu tầm được ở nhiều loại báo trong và ngoài nước. - Tìm đề toán quốc tế ở thư viện, dịch sang tiếng Việt để giải. - Thức đến một, hai giờ sáng để tìm cách giải bài toán khó.
  9. CHỦCHỦ ĐỀ:ĐỀ: NĂNGNĂNG ĐỘNG,ĐỘNG, SÁNGSÁNG TẠO;TẠO; LÀMLÀM VIỆCVIỆC CÓCÓ NĂNGNĂNG SUẤT,SUẤT, CHẤTCHẤT LƯỢNG,LƯỢNG, HIỆUHIỆU QUẢQUẢ Câu 3: Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì cho Ê-đi-xơn và Lê Thái Hoàng ? Đáp án: Những việc làm đó đã đem lại thành quả cho Ê- đi- xơn và Lê Thái Hoàng như sau: * Ê- đi- xơn: cứu sống được mẹ mình và sau này trở thành nhà phát minh vĩ đại trên thế giới * Lê Thái Hoàng: - Năm 1998 : Đoạt giải nhì Toán quốc gia. Huy chương đồng kì thi Toán quốc tế lần thứ 39 tại Đài Loan - Năm 1999: Đoạt huy chương vàng tại cuộc thi “ Ô-lim-pic Toán Châu Á - Thái Bình Dương lần XI, huy chương vàng kì thi Toán quốc tế lần thứ 40 tại Ru-ma-ni. - Đem lại vinh quang cho đất nước
  10. “Thành công chỉ . đến với tôi nhờ sự kiên trì theo đuổi những ước mơ nghiên cứu và trải qua hàng trăm lần thất bại” Người ta thống kê được, Ê-đi-xơn có tổng cộng đến 1.093 phát minh được cấp Nhà bác học Ê-đi-xơn bằng sáng chế - một con số khổng lồ.
  11. CHỦCHỦ ĐỀ:ĐỀ: NĂNGNĂNG ĐỘNG,ĐỘNG, SÁNGSÁNG TẠO;TẠO; LÀMLÀM VIỆCVIỆC CÓCÓ NĂNGNĂNG SUẤT,SUẤT, CHẤTCHẤT LƯỢNG,LƯỢNG, HIỆUHIỆU QUẢQUẢ Câu 4: Em học tập được gì qua việc làm của Ê-đi-xơn và Lê Thái Hoàng ? Đáp án: Ê-đi-xơn: Học tập tính năng động, sáng tạo Lê Thái Hoàng: + Suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt. + Kiên trì, chịu khó, quyết tâm vượt qua khó khăn.
  12. CHỦ ĐỀ: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO; LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ I. NỘI DUNG BÀI HỌC: 1. Thế nào là năng động, sáng tạo? Năng động: Là tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm Sáng tạo là: là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có
  13. CHỦ ĐỀ: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO; LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ Người năng động, sáng tạo là người như thế nào?
  14. CHỦ ĐỀ: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO; LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ • Tình huống 1 : Trong giờ học môn mỹ thuật Nam thường đem bài tập môn toán hoặc tiếng anh ra làm. • Tình huống 2: Ngồi học trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, có điều gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay và khi về nhà Thắng vận dụng những điều đã học vào cuộc sống (?) Em có suy nghĩ gì về cách học của 2 bạn trên? (?) Em sẽ học tập theo cách nào? Vì sao?
  15. Em hãy quan sát các hình ảnh sau đây:
  16. CHỦ ĐỀ: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO; LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ Câu 1: Tìm những biểu hiện năng động, sáng tạo trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày. Câu 2: Tìm những biểu hiện thiếu năng động, sáng tạo trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày.
  17. HÌNH NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO THIẾU NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO THỨC - Có phương pháp học tập khoa - Thụ động học - Lười học HỌC TẬP - Tìm ra nhiều cách giải mới - Lười suy nghĩ hơn, nhanh hơn - Học theo người khác, học vẹt - Vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống - Làm nhiều việc giúp đỡ gia - Luôn né tránh công việc đình - Làm việc qua loa, đại khái LAO ĐỘNG - Tìm ra cái mới, cách làm mới - Không dám nghĩ, không dám làm nâng cao năng suất - Luôn chủ động trong công việc SINH - Vượt qua khó khăn vươn lên - Ỷ lại, dựa vào người khác HOẠT trong cuộc sống - Chỉ làm theo sự hướng dẫn của HÀNG NGÀY - Kiên trì nhẫn nại trong công người khác việc - Không quan tâm, giúp đỡ mọi - Biết quan tâm, giúp đỡ mọi người người
  18. CHỦ ĐỀ: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO; LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ Bài tập 3 (SGK – 30) Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo? a) Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. b) Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. c) Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc. d) Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình. đ) Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo.
  19. Những tình huống nào dưới đây thể hiện sự năng động, sáng tạo? 1. Trên đường đi học về Nam thấy trong trạm điện của xã có rất nhiều dây cáp quang. Nam liền vào cắt một ít mang về cho Bố làm dây phơi quần áo 2. Từ nhà tới trường Hà phải đi qua một ngã tư, mỗi khi có đèn đỏ Hà thường tranh thủ ôm cặp chạy qua thật nhanh 3. Nhà Mai có hoàn cảnh khó khăn, Ba mai mất sớm, Mẹ phải vất vả nuôi hai chị em Mai ăn học, thương Mẹ, Mai quyết định tìm việc làm thêm ngoài giờ học để kiếm thêm tiền phụ mẹ. Mỗi buổi sáng mai đều dậy thật sớm ra ngoài chợ dọn hàng cho cô Năm hàng xóm, vừa làm Mai vừa nhẩm lại bài học tối qua. Đến chiều Mai lại qua nhà Ông Tám để phụ giúp ông trông coi cửa hàng, tranh thủ lúc vắng khách Mai cố gắng làm hết bài tập về nhà
  20. CHỦ ĐỀ: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO; LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ Có ý kiến cho rằng: Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. Em có đồng ý không? Vì sao?
  21. CHỦ ĐỀ: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO; LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ Hãy giới thiệu một vài tấm gương năng động, sáng tạo ở địa phương hoặc có thể sưu tầm trên sách báo, mạng mà em biết?
  22. NHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO • Võ Thanh Bình (1985) kỹ sư công nghệ sinh học công tác tại trung tâm ứng dụng công nghệ Bình Thuận có nhiều sáng kiến và giải pháp hữu ích phục vụ hiệu quả vào đời sống sản xuất và kinh doanh của bà con nông dân. • Đại úy Lâm đăng Quy (1982) được chủ tịch nước tặng huy chương chiến sỹ vẻ vang trong công tác phòng chống tội phạm .
  23. Hiệp sĩ công nghệ thông tin năm 2005 – Nguyễn Công Hùng Ngày 11/9/2005 Hiệp sĩ CNTT- Nguyễn Công Hùng xuất hiện trong chương trình người đương thời, tiếp tục nêu cao tấm gương vượt khó vươn lên từ sức mạnh bàn phím
  24. Một nông nông dân dân mới mới học họclớp 6 lớp chế 6ra chế máy ra sạ máy lúa theo sạ lúa,hàng theo chạy cácngời ngời trên đồng ruộng. Các chuyên gia ở châu Phi qua coi đã ký hợp chuyênđồng mua gia máy ở ngaychâu lập Phi tức. qua Đã coivậy, đã họ kýcòn hợp nhờ đồnganh làm mua cố vấn máy. kỹ Đãthuật vậy, tham họ còn gia nhờ dự anh án làm“Giúp cố vấnnông kĩ thuậtdân châu tham giaPhi dự án “Giúptrồng nônglúa” dân châu Phi trồng lúa” Quê ở xã Láng Biển, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, Phạm Thanh Liêm (36 tuổi)
  25. Giáo sư Ngô Bảo Châu (bên trái) Giáo sư Ngô Bảo Châu được – Nhà toán học trẻ nhất Việt Nam. Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields
  26. Con người cần phải có nhiều sự năng động và sáng tạo hơn nữa để cho thế giới ngày càng phát triển và vươn xa hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực !!!
  27. CHỦ ĐỀ: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO; LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ II. Nội dung bài học 1. Thế nào là năng động, sáng tạo? 2. Biểu hiện III. Bài tập
  28. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ü Học nội dung của bài üLàm bài tập: 2, 5, 6 và 7. üSưu tầm gương năng động, sáng tạo của nước ta trong thời kì đổi mới ü Xem trước nội dung bài 9