Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Bài 7: Tính chất hóa học của bazơ - Trường THCS Liên Bảo

pdf 28 trang Đan Tâm 31/03/2025 310
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Bài 7: Tính chất hóa học của bazơ - Trường THCS Liên Bảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_9_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pdf

Nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Bài 7: Tính chất hóa học của bazơ - Trường THCS Liên Bảo

  1. TRƯỜNG THCS XÃ LIÊN BẢO TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN 9 10 Giáo viên: Vũ Thị Thanh Nụ
  2. Các em hãy xem video sau và chỉ ra sự khác biệt giữa xà bông thường và xà bông dưỡng da Dove?
  3. Trò chơi tiếp sức Luật chơi: - Mỗi dãy lớp là 1 đội, mỗi đội cử ra 5 thành viên tham gia trò chơi. Hai đội bốc thăm, mỗi đội chọn 1 chủ đề: Chủ đề 1 “Tính chất hoá học của oxit axit và oxit bazơ”, chủ đề 2 “Tính chất hoá học của axit” - Mỗi thành viên có nhiệm vụ viết tên 1 tính chất hóa học của chủ đề đội mình đã chọn. Thành viên xuất phát trước hoàn thành nhiệm vụ, thành viên tiếp theo mới được xuất phát. Đội nào hoàn thành đúng và nhanh nhất là đội chiến thắng.
  4. Sơ cứu khi bỏng axit hoặc bazơ? Axit và chất bazơ dùng nhiều và rất rộng rãi trong các ngành kỹ nghệ. Trong khi tiếp xúc, sử dụng, nếu không đề phòng tác hại, sẽ xảy ra những tổn thương nguy hiểm cho con người. Cách sơ cứu khi bị bỏng axit, bazơ ? Trả lời: → Bỏng axit: Rửa ngay vết bỏng với nước, phải tranh thủ từng giây để vết bỏng đỡ nặng Trung hòa chất axit, rửa bằng dung dịch Natrihicacbonat hoặc kiềm loãng → Bỏng bazơ: trung hòa chất bazơ bằng axit nhẹ như giấm ăn Đưa ngay bệnh nhân tới bệnh viện.
  5. Tại sao khi ăn trầu người ta quệt thêm vôi? Vì trong miếng trầu có vôi (chất kiềm) để khử arecolin trong hạt cau (chất này có tính độc) tạo thành arecaidin (màu đỏ) không độc mà có khả năng gây hưng phấn, da mặt hồng hào,
  6. Các nhóm xem video thí nghiệm, ghi lại hiện tượng xảy ra trong ống nghiệm (chú ý sự thay đổi màu sắc của chất rắn) và thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập số 1 trong 5 phút.
  7. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhóm: Tên thí Cách tiến hành Hiện tượng, giải Kết luận nghiệm thích
  8. Tên thí Cách tiến Hiện tượng và giải thích Kết luận nghiệm hành Đun nóng -chất rắn màu xanh chuyển Các bazơ Đun ống nghiệm sang màu đen không tan nóng có chứa -nước bám trên thành ống bị nhiệt phân Cu(OH)2 Cu(OH)2 trên nghiệm hủy thành oxit ngọn lửa đèn bazơ và nước Cu(OH)2 � CuO + H2O cồn � (Màu xanh) (Màu đen)
  9. Vận dụng Bài tập 1. Phân biệt tính chất hóa học của bazơ tan và bazơ không tan?
  10. T/d với chất chỉ thị màu BAZƠ TAN BAZƠ T/d với axit T/d với Oxit axit BAZƠ T/d với dd Muối BAZƠ KHÔNG TAN BAZƠ KHÔNG T/d với axit Bị nhiệt phân huỷ
  11. Tác dụng với muối
  12. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Nhóm: Bài tập 2: Cho một số dụng cụ (đũa thủy tinh, thìa xúc hóa chất, ống nghiệm, ống hút) và hóa chất (H2O, giấy quỳ tím, giấy phenophtalein, H2SO4). Các nhóm hãy thảo luận: thiết kế thí nghiệm và nhận biết 3 dung dịch không màu NaOH, NaCl, HCl đựng trong 3 cốc được đánh số 1,2,3. Thời gian hoạt động nhóm là 5 phút. Trả lời
  13. Bài tập 2: Cho một số dụng cụ (đũa thủy tinh, thìa xúc hóa chất, ống nghiệm, ống hút) và hóa chất (H2O, giấy quỳ tím, giấy phenophtalein, H2SO4). Các nhóm hãy thảo luận: thiết kế thí nghiệm và nhận biết 3 dung dịch không màu NaOH, NaCl, HCl đựng trong 3 cốc được đánh số 1,2,3. Hoàn thành phiếu học tập số 2. Thời gian hoạt động nhóm là 5 phút. Đáp án: cốc 1: HCl, Cốc 2: NaOH, cốc 3: NaCl Bazơ tan Muối Axit Mẫu thử NaOH NaCl HCl Thuốc thử Không đổi Quỳ tím Hóa Xanh màu Hóa đỏ
  14. Bài tập 3: Phản ứng giữa axit và bazơ được gọi là A. phản ứng hóa hợp C. phản ứng thế B. phản ứng trung hòa D. phản ứng hòa hợp bazơ acid
  15. Bài tập 4: Dung dịch nước vôi trong Ca(OH)2 để lâu trong không khí thường xuất hiện lớp váng trên bề mặt do Ca(OH)2 đã tác dụng với chất X có trong không khí. Chất X có thể là nào trong các chất sau? A. O2 B. N2 C. CO2 D. H2O PTHH: Ca(OH)2 + CO2 CaCO3 + H2O ⟶
  16. Bài tập 4: Trong quá trình sản xuất điện tại nhà máy nhiệt điện Sơn Động có tạo ra một số khí như: SO2, CO2, HCl, H2S. a) Nếu các khí này chưa được xử lý trước khi thải ra môi trường thì có ảnh hưởng gì đối với môi trường sống xung quanh? b) Em hãy đề xuất một hóa chất rẻ tiền trong các chất sau: nước, dung dịch nước vôi trong, nước biển để loại bỏ các khí trên trước khi thải ra môi trường? Giải thích. PTHH: Ca(OH)2 + CO2 CaCO3 + H2O Ca(OH)2 + SO2 CaSO3 + H2O ⟶ Ca(OH)2 + 2H CaCl2 + 2H2O ⟶ Ca(OH)2 + H2S CaS + 2H2O Cl ⟶ ⟶
  17. Bài tập 5/SGK/25 Cho 15,5 gam natri oxit Na2O tác dụng với nước, thu được 0,5 lít dung dịch bazơ. a) Viết phương trình hóa học và tính nồng độ mol của dung dịch bazơ thu được. b) Tính thể tích dung dịch H2SO4 20% có khối lượng riêng 1,14 g/ml cần dùng để trung hòa dung dịch bazơ nói trên.
  18. Giải a) Na2O + H2O → 2NaOH Theo pt: nNaOH = 2.nNa2O = 0,25 . 2 = 0,5 mol. b) Phương trình hóa học: 2NaOH + H2SO4 → Na2SO4 + 2H2O mH2SO4 = 0,25.98 = 24,5 (g)
  19. Bài tập 5: k t Có những bazơ sau: Cu(OH)2 ; Fe(OH)3 ; NaOH ; Ca(OH)2 . Hãy cho biết những bazơ nào đổi màu quỳ tím thành xanh, dung dịch phenolphtalein không màu thành màu đỏ? ĐÁP ÁN - Những bazơ đổi màu quỳ tím thành xanh, dung dịch phenolphtalein không màu thành màu đỏ là: NaOH; Ca(OH)2
  20. Trong thuốc chữa bệnh
  21. Thực phẩm có tính kiềm giúp cơ thể khỏe mạnh hơn Cách cơ thể tiêu hóa thực phẩm phụ thuộc vào nồng độ axít trong máu hoặc nồng độ kiềm trong máu và có tác động đáng kể đến sức khỏe của chúng ta.
  22. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ 1. Làm bài tập 1, 2, 3, 4–SGK.tr 25. Vẽ sơ đồ tư duy về tính chất hóa học của bazơ. 2. Tìm hiểu về một số bazơ quan trọng: NaOH, Ca(OH)2 về ứng dụng và điều chế, thang pH. 3.Tìm hiểu về các thực phẩm có tính kiềm