Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Tiết 119: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Trường THCS Tân Thành

pptx 16 trang Đan Tâm 22/02/2025 500
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Tiết 119: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Trường THCS Tân Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_ket_noi_tri_thuc_tiet_119_nghi_luan.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Tiết 119: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Trường THCS Tân Thành

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY!
  2. KHỞI ĐỘNG Phân chia đóng vai nhân vật cô kĩ sư và bác lái xe để tìm hiểu về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích Lặng lẽ Sa Pa của tác giả Nguyễn Thành Long.
  3. Tiết 119 NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH)
  4. NỘI DUNG BÀI HỌC I. TÌM HIỂU BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) II. LUYỆN TẬP
  5. I. TÌM HIỂU BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRUYỆN)
  6. I.Tìm hiểu bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn truyện) 1.Ví dụ (SGK/tr61,62) - Văn bản viết về truyện Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long. - Đối tượng: anh thanh niên. 2. Nhận xét - Vấn đề nghị luận: Những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của nhân vật anh thanh niên.
  7. I.Tìm hiểu bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn truyện) 2. Nhận xét - Nhan đề: § Anh thanh niên § Một vẻ đẹp nơi Sapa lặng lẽ § Con người thầm lặng §
  8. - Luận điểm: + Đoạn 1: “Trong đó, anh thanh niên khó phai mờ” : đánh giá khái quát về nhân vật. + Đoạn 2: “Trước tiên, nhân vật anh lắm gian khổ của mình vợi bớt cô đơn” : phẩm chất, đặc điểm 1. + Đoạn 3: “Nhưng anh thanh niên chu đáo” : phẩm chất, đặc điểm 2. + Đoạn 4: “Công việc vất vả, rất khiêm tốn” : phẩm chất, đặc điểm 3. + Đoạn 5: “Bằng một cố truyện thú vị nơi Sapa lặng lẽ”: câu khái quát, nâng cao vấn đề cần nghị luận.
  9. I.Tìm hiểu bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn truyện) - Cách lập luận: § Các luận điểm được nêu lên rõ ràng, ngắn gọn, gợi được ở người đọc sự chú ý. § Từng luận điểm được phân tích, chứng minh một cách thuyết phục bằng những dẫn chứng có trong tác phẩm. § Các luận cứ được sử dụng đều xác đáng, sinh động, đó là những chi tiết, hình ảnh đặc sắc của tác phẩm.
  10. I.Tìm hiểu bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn truyện) - Bố cục: § Mở bài: nêu vấn đề nghị luận § Thân bài: Phân tích diễn giải từng luận điểm. § Kết bài: Khẳng định nâng cao vấn đề nghị luận.
  11. II. LUYỆN TẬP
  12. II. Luyện tập Đọc đoạn văn rồi trả lời câu hỏi: Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gì? Đoạn văn nêu lên những ý kiến chính nào? Các ý kiến ấy giúp ta hiểu thêm gì nhân vật Lão Hạc? (SGK/tr64)
  13. II. Luyện tập - Vấn đề nghị luận: Tình thế lựa chọn nghiệt ngã của nhân vật Lão Hạc và vẻ đẹp của nhân vật này. - Luận cứ: + Lão Hạc đã chọn cái chết trong còn hơn sống khổ, sống đục. + Cái chết của lão Hạc thể hiện tình phụ tử thiêng liêng, sâu sắc. + Cái chết giúp lão bảo toàn nhân cách. ÞNhững ý kiến ấy giúp ta hiểu thêm nhân cách đáng trọng, tấm lòng hi sinh cao quý của lão Hạc.
  14. VẬN DỤNG Viết đoạn văn nghị luận về một vẻ đẹp của nhân vật mà em yêu thích?
  15. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ q Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. q Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. q Chuẩn bị bài mới
  16. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!