Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Văn bản "Nói với con" - Trường THCS Tân Thành

pptx 28 trang Đan Tâm 22/02/2025 620
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Văn bản "Nói với con" - Trường THCS Tân Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_ket_noi_tri_thuc_van_ban_noi_voi_con.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Văn bản "Nói với con" - Trường THCS Tân Thành

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY!
  2. KHỞI ĐỘNG Cả lớp cùng lắng nghe bài hát: “Cảm ơn cha”. Em cảm nhận được điều gì sau lời bài hát?
  3. Tiết NÓI VỚI CON (Y Phương)
  4. NỘI DUNG BÀI HỌC I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2. Tác phẩm II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Con lớn lên trong yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc của quê hương 2. Những đức tính của người đồng mình và mơ ước của người cha về con. III. TỔNG KẾT
  5. I. TÌM HIỂU CHUNG
  6. 1. Tác giả - Y Phương sinh năm 1948 tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước. - Ông quê ở Trùng Khánh Cao Bằng- dân tộc Tày. Năm 1993 ông là Chủ tịch hội văn nghệ Cao Bằng - Thơ ông thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của con người miền núi.
  7. 2. Tác phẩm - Xuất xứ: Bài thơ trích trong cuốn: “Thơ Việt Nam” 1945-1985. - Đề tài: Tình cha con. - Thơ tự do, câu vần nhịp theo dòng cảm xúc - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm - Bố cục: 2 phần
  8. Phần 1: Từ đầu đến ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời: Con lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng đỡ của BỐ cha mẹ trong cuộc sống lao động của quê hương. CỤC 2 Phần 2: Đoạn còn lại: Lòng tự hào với sức sống mạnh PHẦN mẽ bền bỉ với truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm mong ước con hãy kế tục xứng đáng với truyền thống ấy.
  9. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
  10. 1. Con lớn lên trong yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc của quê hương Con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương. Hãy tìm và phân tích các câu nói lên điều ấy.
  11. - Tình cảm gia đình: Chân phải bước tới cha - Hình ảnh thơ giản dị, cụ thể Chân trái bước tới mẹ - Nghệ thuật: ẩn dụ, điệp từ, điệp Một bước chạm tiếng nói cấu trúc Hai bước tới tiếng cười ÞKhung cảnh gia đình đầm ấm: Không khí gia đình đầm ấm, quấn quýt. Con lớn lên từng ngày trong sự yêu thương, nâng đỡ và mong chờ của cha mẹ ÞGia đình là tổ ấm để con sống, lớn khôn và trưởng thành.
  12. - Tình cảm quê hương: “Người đồng mình yêu lắm con ơi” ÞCách nói mộc mạc, mang tính địa phương. ÞCâu cảm thán thể hiện tình yêu với người đồng mình, với mảnh đất quê mình.
  13. - Tình cảm quê hương: “Đan lờ cài nan hoa - Nghệ thuật: ẩn dụ, động Vách nhà ken câu hát” từ gợi tả. ÞVừa miêu tả vừa thể hiện sự gắn bó, quấn quýt trong lao động của người đồng mình. ÞCuộc sống lao động cần cù, tài hoa và tươi vui của người đồng mình.
  14. - Tình cảm quê hương: “Rừng cho hoa - Nghệ thuật: điệp từ, Con đường cho những tấm lòng” nhân hóa, ẩn dụ. ÞSự tự nguyện, ban tặng của thiên nhiên cho vùng đất này. ÞThiên nhiên đã chở che nuôi dưỡng con người cả về tâm hồn lẫn lối sống.
  15. - Tình cảm quê hương: “Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới - Con người yêu thương nhau, Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời” trân trọng kỉ niệm ÞCon lớn lên trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình sâu nặng của quê hương. ÞCội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người là gia đình yêu thương, là quê hương gắn bó.
  16. 2. Những đức tính của người đồng mình và mơ ước của người cha về con. HOẠT ĐỘNG NHÓM § Chú ý đoạn thơ “Người đồng mình cực nhọc”, em thấy người cha đã nói với con về những đức tính gì của người đồng mình? § Em có nhận xét gì về cách nói của người dân miền núi? Qua cách nói ấy ta thấy người cha nói cho con biết những đức tính của người đồng mình, người cha muốn nói với con điều gì? § Đoạn thơ tiếp tác giả tiếp tục nói tới vẻ đẹp nào của người đồng mình? Điều ấy thể hiện tập trung qua những câu thơ nào? Từ đó người cha muốn gợi cho con tình cảm gì đối với quê hương?
  17. Người đồng mình thương lắm con ơi Ø Đức tính: Bền gan, vững chí Cao đo nỗi buồn “Cao lớn”. Xa nuôi chí lớn Ø Yêu tha thiết quê hương “sống Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn trên nghèo đói”. Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Ø Mộc mạc, hồn nhiên, khoáng Sống tring thung không chê thung nghèo đói đạt “Sống ”. Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc
  18. NgườI đồng mình thương lắm con ơi Þ Cách nói của người dân miền núi Cao đo nỗi buồn vừa cụ thể vừa mơ hồ, sống vất vả mà mạnh mẽ khoáng đạt, bền bỉ Xa nuôi chí lớn gắn bó với quê hương dẫu còn cực Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn nhọc đói nghèo. Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Þ Mong con phải có nghĩa tình chung thủy với quê hương, biết chấp Sống tring thung không chê thung nghèo đói nhận và vượt qua gian nan thử Sống như sông như suối thách bằng ý chí niềm tin của mình. Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc
  19. Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con - Nghệ thuật: đối lập, điệp từ. Người đồng mình tự đúc đá kê cao quê hương Còn quê hương thì làm phong tục ÞSống mộc mạc, chân chất nhưng tâm hồn cao đẹp, giàu bản sắc văn hóa. ÞCha mong con luôn tự hào và giữ gìn truyền thống quê hương.
  20. Con ơi tuy thô sơ da thịt Giọng điệu: vừa thiết tha. Trìu mến, Lên đường - vừa nghiêm nghị, rắng rỏi. Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con. ÞCon hãy lấy bản lĩnh, nghị lực, niềm tin của người đồng mình để vững bước trên đường đời. ÞTình cảm cha con thắm thiết, sâu nặng. Cha đã bồi dưỡng, rèn luyện cho con tình cảm, nghị lực trước cuộc sống.
  21. III. TỔNG KẾT
  22. NỘI DUNG - Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm cũng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình. - Bài thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
  23. NGHỆ THUẬT - Hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa có sức gợi cảm khái quát, cách nói mộc mạc, so sánh cụ thể thể hiện các nói đặc trưng của đồng bào miền núi. - Lời thơ trìu mến tha thiết, điệp từ như điểm - nhấn lời dặn dò ân cần, tha thiết của người cha.
  24. LUYỆN TẬP Điều lớn lao nhất mà nhà thơ muốn truyền cho con là gì? Đặt mình là người con trong bài thơ em có suy nghĩ gì?
  25. LUYỆN TẬP GỢI Ý: - Điều lớn lao nhất mà nhà thơ muốn truyền cho con là lòng tự hào về sức sống bền bỉ của quê hương và niềm tự tin để con bước vào đời. - Bài thơ giúp ta hiểu thêm sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi. Bài học luôn tự hào, gắn bó với quê hương, gia đình và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
  26. VẬN DỤNG Em hãy nêu suy nghĩ của em về tình cảm cha mẹ dành cho mình?
  27. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ § Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. § Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. § Chuẩn bị bài mới.
  28. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!