Đề khảo sát chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Nghĩa Bình (Có đáp án)

pdf 2 trang Đan Tâm 01/02/2025 580
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Nghĩa Bình (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_1_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2021_2.pdf
  • pdfHDC_Ngu_van_9_0e7c9c2688.pdf

Nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Nghĩa Bình (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I NAM ĐỊNH NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: Ngữ văn - lớp 9 THCS ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút. Đề khảo sát gồm 02 trang. Họ và tên học sinh: Số báo danh: . Phần I. Tiếng Việt (2,0 điểm) Hãy chọn phương án trả lời đúng và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm. Câu 1: Cách diễn đạt “tôi không thể nói nhiều hơn được”, “tôi chỉ có thể dừng lại ở đây, anh hãy tự tìm câu trả lời” liên quan đến phương châm hội thoại nào? A. Phương châm về lượng B. Phương châm về chất C. Phương châm cách thức D. Phương châm lịch sự Câu 2: Trong các phép tu từ dưới đây, phép tu từ nào liên quan quan trực tiếp đến phương châm lịch sự? A. Nói quá B. Nói giảm nói tránh C. Ẩn dụ D. Nhân hóa Câu 3: Hãy lựa chọn định nghĩa chính xác về cách dẫn trực tiếp. A. Dẫn trực tiếp là nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép. B. Dẫn trực tiếp là nhắc lại nguyên văn lời nói của người hoặc nhân vật, lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép. C. Dẫn trực tiếp là nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người, lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép. D. Dẫn trực tiếp là nhắc lại lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép. Câu 4: Trong các trường hợp sau, trường hợp nào có sử dụng từ Hán Việt? A. Một bếp lửa chờn vờn sương sớm (Bằng Việt) B. Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi (Phạm Tiến Duật) C. Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ (Chính Hữu) D. Cá nhụ cá chim cùng cá đé (Huy Cận) Câu 5: Trong các trường hợp dưới đây, từ “xuân” nào được dùng theo nghĩa chuyển? A. Ôi sáng xuân nay, Xuân 41 (Tố Hữu) B. Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân (Nguyễn Du) C. Mùa xuân là Tết trồng cây. (Hồ Chí Minh) D. Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang, (Hàn Mặc Tử) Câu 6: Chọn nhận định đúng trong những nhận định sau: A. Chỉ một số ít ngôn ngữ trên thế giới phải vay mượn từ ngữ. B. Tiếng Việt vay mượn nhiều từ ngữ của các ngôn ngữ khác là do sự ép buộc của nước ngoài. C. Tiếng Việt vay mượn nhiều từ ngữ của các ngôn ngữ khác là để đáp ứng nhu cầu giao tiếp của người Việt. D. Ngày nay, vốn từ Tiếng Việt rất dồi dào và phong phú vì vậy không cần vay mượn từ ngữ tiếng nước ngoài nữa. Trang 1/2
  2. Câu 7: Câu thơ “Chỉ cần trong xe có một trái tim” (Phạm Tiến Duật) sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Ẩn dụ B. Nói quá C. So sánh D. Hoán dụ Câu 8: Trong các từ in đậm sau, từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: “Chúng nó có bao thằng, bao nhiêu Tây, bao nhiêu Việt gian, đi những đường nào, đốt phá những đâu đâu, và dân quân, tự vệ làng ông bố trí, cầm cự ra sao, rành rọt, tỉ mỉ như chính ông lão vừa dự trận đánh giặc ấy xong thật ” (Kim Lân)? A. Đốt phá B. Bố trí C. Cầm cự D. Rành rọt Phần II. Đọc – hiểu văn bản (2,0 điểm) Đọc văn bản sau: “Mỗi lần thất vọng hay gặp thất bại trong cuộc sống, tôi lại nghĩ đến câu chuyện của cậu bé gần nhà. Ngày đó, em đang tranh tài với các bạn cùng lớp một vai diễn trong một vở kịch của nhà trường. Mẹ em nói với tôi rằng em đã đặt hết tâm nguyện vào vai diễn thử này, mặc dầu trong thâm tâm bà biết rằng con trai mình không đủ năng khiếu. Đến ngày nhà trường quyết định chọn ai vào vai, tôi theo mẹ em đến trường đón em sau giờ tan học. Vừa nhìn thấy mẹ, em chạy vội đến, đôi mắt sáng long lanh và ngập tràn hãnh diện nói: - Mẹ ơi! Mẹ đoán thử xem nào? Em la toáng lên và như thể không chờ được, bằng giọng hổn hển, xúc động, em nói luôn câu trả lời mà sau này thành bài học cho tôi: - Con được chọn là người vỗ tay và reo hò, mẹ ạ!” (Theo “Hạt giống tâm hồn”, nhiều tác giả, Nxb Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, trang 164) Câu 1. (0,5 điểm) Cậu bé có thái độ như thế nào khi không được giao vai diễn trong vở kịch? Câu 2. (0,75 điểm) Qua câu chuyện trên, em thấy cậu bé là người có tính cách như thế nào? Câu 3. (0,75 điểm) Hãy nêu thông điệp mà em tâm đắc nhất khi đọc văn bản trên. Lí giải vì sao? Phần III: Tập làm văn (6,0 điểm) Câu 1. (1,5 điểm) Từ nội dung văn bản trên, hãy viết một đoạn văn từ 12 đến 15 câu nêu lên vai trò của tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Câu 2. (4,5 điểm) Từ trải nghiệm của bản thân, hãy kể một câu chuyện để lại trong em lòng biết ơn sâu sắc. HẾT Trang 2/2