Đề tham khảo tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Nam Định (Có đáp án)

pdf 2 trang Đan Tâm 01/02/2025 750
Bạn đang xem tài liệu "Đề tham khảo tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Nam Định (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfde_tham_khao_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_nam_hoc.pdf
  • pdfNgu_Van_De_tham_khao_dap_An_8f58768a98.pdf

Nội dung tài liệu: Đề tham khảo tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Nam Định (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NAM ĐỊNH NĂM HỌC 2021 – 2022 Bài thi: Ngữ văn ĐỀ THAM KHẢO Thời gian làm bài: 120 phút. (Đề thi gồm: 02 trang) Phần I. Trắc nghiệm (2.0 điểm) Hãy chọn phương án trả lời đúng và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm. Câu 1. Từ nào sau đây là từ tượng hình? A. Móm mém C. Xôn xao B. Rì rào D. Leng keng Câu 2. Trong các tổ hợp từ sau, tổ hợp từ nào không phải là thành ngữ? A. Nước chảy đá mòn C. Mắt phượng mày ngài B. Ruột để ngoài da D. Lá lành đùm lá rách Câu 3. Xét về cấu tạo, câu văn “Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới” (Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, Vũ Khoan) thuộc loại câu nào? A. Câu đặc biệt C. Câu ghép B. Câu đơn D. Câu rút gọn Câu 4. Thành ngữ “Nói tràng giang đại hải” liên quan đến phương châm hội thoại nào? A. Phương châm quan hệ C. Phương châm về lượng B. Phương châm cách thức D. Phương châm lịch sự Câu 5. Về hình thức, các câu văn "Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khao khát làm nên những sự tích anh hùng” (Những ngôi sao xa xôi, Lê Minh Khuê) liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? A. Phép lặp từ ngữ C. Phép đồng nghĩa B. Phép nối D. Phép thế Câu 6. Hàm ý của câu in đậm trong đoạn văn “Chị Dậu vừa nói vừa mếu: - Thôi u không ăn, để phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u” (Tắt đèn, Ngô Tất Tố) là gì? A. Đây là bữa cơm cuối cùng con được ăn ở nhà. B. Ở nhà chỉ còn gạo đủ cho bữa ăn hôm nay. C. Con bị phạt vì làm việc sai trái. D. Con có việc phải đi gấp. Câu 7. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn thơ sau? “Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng Em đã sống lại rồi, em đã sống! Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung Không giết được em, người con gái anh hùng!” (Trích Người con gái Việt Nam, Tố Hữu)
  2. A. Nhân hóa và liệt kê C. Hoán dụ và ẩn dụ B. Nói quá và nhân hóa D. Liệt kê và ẩn dụ Câu 8. Phần in đậm trong câu văn “Nhưng ở trong hang đá suối Son, các đồng chí đã được nhân dân đưa cơm nước và sửa soạn cho mọi thứ để đi đường” (Tô Hoài) là thành phần gì? A. Thành phần phụ chú C. Thành phần trạng ngữ B. Thành phần cảm thán D. Thành phần chủ ngữ Phần II. Đọc - hiểu (2.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau: “Nếu là chim tôi sẽ làm loài bồ câu trắng Nếu là hoa tôi sẽ làm một đóa hướng dương Nếu là mây tôi sẽ làm một vầng mây ấm Nếu là người tôi sẽ chết cho quê hương” (Trích Tự nguyện, Trương Quốc Khánh, Tập ca khúc Hát cho đồng bào tôi nghe, tập một, Tổng hội sinh viên Sài Gòn, 1970) Trả lời các câu hỏi dưới đây: Câu 1. Liệt kê 03 hình ảnh thiên nhiên xuất hiện trong đoạn thơ trên. (0.5 điểm) Câu 2. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp lặp cấu trúc trong đoạn thơ. (1.0 điểm) Câu 3. Khát vọng“là người tôi sẽ chết cho quê hương” của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ gợi cho em những cảm xúc gì? (0.5 điểm) Phần III. Làm văn (6.0 điểm) Câu 1. (1.5 điểm) Từ nội dung trong đoạn thơ phần Đọc - hiểu, hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) về ý nghĩa của khát vọng cống hiến. Câu 2. (4.5 điểm) Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân (phần trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2005). Từ đó, chỉ ra nét mới mẻ của hình tượng người nông dân trong kháng chiến chống Pháp. HẾT