Đề tham khảo tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Xuân Hòa (Có ma trận và đáp án)

docx 3 trang Đan Tâm 01/02/2025 820
Bạn đang xem tài liệu "Đề tham khảo tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Xuân Hòa (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_tham_khao_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_nam_hoc.docx
  • docxBẢNG ĐẶC TẢ.docx
  • docxHDC THI THPT..docx
  • docMA TRẬN NGỮ VĂN THPT.doc

Nội dung tài liệu: Đề tham khảo tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Xuân Hòa (Có ma trận và đáp án)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT HUYỆN XUÂN TRƯỜNG NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS XUÂN HÒA Môn: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gồm 03 trang) I. Phần Tiếng Việt. Trong các câu hỏi dưới đây, mỗi câu có 4 phương án trả lời A, B, C, D, trong đó chỉ có một phương án trả lời đúng nhất. Hãy chọn phương án đúng nhất và ghi lại vào bài làm. Câu 1. Câu thành ngữ “Ông nói gà, bà nói vịt” liên quan đến phương châm hội thoại nào? A. Phương châm về chất. B. Phương châm quan hệ. C. Phương châm về lượng. D. Phương châm cách thức. Câu 2. Phần gạch chân trong câu “Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại như thế”(Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long) là thành phần: A. chủ ngữ. B. trạng ngữ. C. khởi ngữ. D. tình thái. Câu 3. Đoạn hội thoại dưới đây chứa hàm ý gì? Thầy giáo vào lớp được một lúc thì học trò xin vào. Thầy giáo nói với học sinh đó: - Bây giờ là mấy giờ rồi? A. Phê bình học sinh đó không đi học đúng giờ B. Hỏi học sinh đó xem đi muộn bao nhiêu phút C. Trách học sinh đó không mang theo đồng hồ D. Hỏi học sinh đó xem bây giờ là mấy giờ Câu 4. Từ “đầu” ở câu nào trong số các câu sau đựơc dùng với nghĩa gốc? A. Đầu súng trăng treo (Đồng Chí - Chính Hữu). B. Cuối bể đầu non (thành ngữ). C. Súng bên súng đầu sát bên đầu (Đồng Chí - Chính Hữu). D. Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông (Truyện Kiều - Nguyễn Du). Câu 5. Dòng nào không phải là thành ngữ trong các dòng dưới đây. A. Lá lành đùm lá rách B. Mắt phượng mày ngài C. Ruột để ngoài da D. Mẹ tròn con vuông Câu 6. Từ được gạch chân trong câu: “ Thỏ là động vật hằng nhiệt, ăn cỏ, lá bằng cách gặm nhấm, hoạt động về ban đêm. ” là thuật ngữ của ngành nào dưới đây? A. Địa lý B. Sinh học C. Lịch sử D. Văn học Câu 7. Xác định đúng tên gọi thành phần biệt lập trong ví dụ sau: “- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.” (trích “Người ăn xin”- Tuốc - ghê - nhép) A. Thành phần cảm thán. B. Thành phần phụ chú.
  2. C. Thành phần tình thái. D. Thành phần gọi - đáp. Câu 8. Các câu trong đoạn văn sau được liên kết với nhau bằng những phép liên kết nào? “Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ.” (trích “Tiếng nói của văn nghệ” - Nguyễn Đình Thi) A. Phép lặp, phép nối. B. Phép lặp, phép thế. C. Phép nối, phép đồng nghĩa. D. Phép liên tưởng, phép nối. II. Phần Đọc - hiểu Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Lòng nhân ở mỗi con người, luôn tiềm ẩn và nếu nó được dung dưỡng và bồi đắp thì sẽ tạo ra những nhân cách sống đẹp và giúp ích cho xã hội. Câu chuyện bé gái Hải An 7 tuổi mất vì bệnh hiểm nghèo để lại giác mạc cho người sống đang tiếp tục lan tỏa, và đặc biệt là nó đã đánh thức lòng nhân trong nhiều người chúng ta. Những ngày qua, hàng trăm cuộc gọi điện và email hoặc trực tiếp đến nhờ tư vấn để đăng kí hiến tặng mô tạng tại Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia. Điều đó không phải bỗng dưng, nó được bắt đầu từ “đốm lửa nhỏ” mang tên Hải An. Một sự mất mát dù đau đớn nhưng lan truyền được cái đẹp, thậm chí tạo nên được một nguồn cảm hứng. Lòng nhân của con người trong xã hội đầy bộn bề lo toan cơm áo gạo tiền dễ bị “ngủ yên”, nếu không được đánh thức thì nó sẽ mãi “ngủ yên”. Đời người trải qua sinh - lão - bệnh - tử và thường ngẫm rằng chết là hết. Nhưng với y học ngày càng phát triển, con người chết đi không chỉ để lại tiếng mà còn có thể để lại một phần cơ thể, giúp ích cho những người khác đang sống. Không chỉ ở Việt Nam mà cả tại những quốc gia phát triển và văn minh bậc nhất thế giới như ở châu Âu và Bắc Mỹ, không phải cá nhân nào, gia đình nào cũng dễ dàng chấp nhận một thực tế hiến tặng mô tạng khi người thân mình mất đi. Các trường hợp hiến tặng chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ nhoi nhưng cũng chẳng thể trách móc vì đó là quyền của mỗi cá nhân, quyền con người. Thế mà một bé gái 7 tuổi, trong cơn bệnh hiểm nghèo, đã đồng ý hiến tặng mô tạng, đó mới là câu chuyện hiếm có. Chính vì thế, nó đã tạo ra được sự xúc động lan truyền trong xã hội, thúc đẩy sự mạnh dạn trong suy nghĩ của nhiều người về việc đăng kí hiến tặng mô tạng. Và hơn thế nữa, “đốm lửa nhỏ” Hải An cùng người mẹ của bé đã gợi cảm hứng về một suy nghĩ khác cho nhiều người: Trong cái chết nghĩ về sự sống, ta tiếp tục được sống trong một sự sống khác với tình yêu và sự chở che. Sự đánh thức lòng nhân và gợi cảm hứng về một cách sống đẹp luôn là điều mà mỗi con người hướng đến, qua đó chúng ta mới tạo được những giá trị sống về mặt tinh thần mạnh mẽ có thể lay động bao người. (Thế Lâm- lao động.vn) Câu 1(0,5 điểm). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2(0,75 điểm). Em hiểu như thế nào về ý kiến “Lòng nhân ở mỗi con người, luôn tiềm ẩn và nếu nó được dung dưỡng và bồi đắp thì sẽ tạo ra những nhân cách sống đẹp và giúp ích cho xã hội”? Câu 3(0,75 điểm). Qua đoạn văn em rút ra được những bài học gì cho mình?
  3. III. Làm văn. (6,0 điểm). Câu 1(1,5 điểm). Hãy viết đoạn văn nghị luận ( khoảng 12-15 câu ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Câu 2(4,5 điểm). Một nhà văn Nga đã nhận xét: “Người ta chỉ có thể tách con người ra khỏi quê hương chứ không thể tách quê hương ra khỏi con người” Phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn "Làng" của Kim Lân làm sáng tỏ nhận xét trên? HẾT