Giáo án Toán Lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập - Trường THCS Thị trấn Gôi

docx 4 trang Đan Tâm 01/02/2025 760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập - Trường THCS Thị trấn Gôi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_9_tiet_22_luyen_tap_truong_thcs_thi_tran_go.docx
  • pptTOÁN 9.ppt

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập - Trường THCS Thị trấn Gôi

  1. Tiết 22 – LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: * Kiến thức: Củng cố định nghĩa, tính chất hàm sô bậc nhất * Kỹ năng: + Nhận dạng hàm số bậc nhất + Áp dụng tính chất của hàm số bậc nhất để xét xem một hàm số cho trước đồng biến hay nghịch biến trên R + Tìm tham số thỏa mãn yêu cầu cho trước + Biểu diễn điểm trên mặt phẳng tọa độ * Thái độ: + Rèn tính cẩn thận, tính nghiêm túc, tính chính xác, tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm * Năng lực cần phát triển: +) Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực giao tiếp, năng lực suy luận, II. Phương tiện: + Máy chiếu, thước thẳng, bảng kẻ sẵn hệ trục tọa độ Oxy, III. Các hoạt động dạy và học G: Ở tiết trước các em đã được học về định nghĩa hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất. Để kiểm tra việc học và làm bài ở nhà của các em, chúng ta cùng “Khởi động”: hỏi - đáp nhanh bằng một hệ thống câu hỏi lí thuyết hoặc bài tập đơn giản đã làm ở nhà thuộc kiến thức tiết học trước. Hoạt động: Kiểm tra bài cũ GV chiếu 6 ô số GV: Ẩn sau mỗi ô số trên màn hình là một câu hỏi, các em hãy chọn cho mình 1 ô số để biết câu hỏi đó là gì và hãy trả lời đáp án. Câu 1:Phát biểu định nghĩa hàm số bậc nhất? Câu 2:Trong các hàm số sau, hàm số nào là hàm số bậc nhất ? a) y 3 0,5x b) y 1,5x c) y 5 2x2 d) y 3(x 2) Câu 3:Trong các hàm số bậc nhất dưới đây, hàm số đồng biến là: 5 3x 7 2x A. y 7 B. y 5 2 3 C. y (1 2) x 1 D. y 3( 2 x) Câu 4: Nêutính chất của hàm số bậc nhất? Câu 5:Trong các hàm số bậc nhất dưới đây, hàm số nghịch biến là: 4x 5 A. y 1 B. y 5 x 2 3 C. y 3 x D. y 2 2 x Câu 6: Cho hàm số y (3 2)x 1. Giá trị tương ứng của y khi x = 0 là A. 0. B. 1. C.4. D. 4 2 . GV: Nhận xét việc học ở nhà của học sinh qua hoạt động trên. Đánh giá việc học ở nhà của H, sửa lỗi sai cho học sinh (nếu có) và chốt lại các kiến thức cần nhớ khi giải bài tập: GV: Tiết học này cô trò chúng ta cùng nhau tiếp tục củng cố kiến thức và luyện giải các bài toán về hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất
  2. GV ghi bảng: Tiết 22 – Luyện tập. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt đông: Luyện tập Bài 1: Cho hàm số bậc nhất I. Chữa bài tập y (m 5)x 3 với m 5 II. Luyện tập a) Tìm m để hàm số trên đồng biến Bài 1: Cho hàm số bậc nhất b) Tìm m để hàm số trên nghịch y (m 5)x 3 với m 5 biến a) Hàm số trên đồng biến c) Tìm m biết rằng khi x=4 thì y=9 m 5 0 m 5 (Tm) Yêu cầu HS đọc đề. ? Bài toán cho b) Hàm số trên nghịch biến biết gì? Yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu m 5 0 m 5 (Tm) c) Thay x=4, y=9 vào hàm số GV cho 1 hs lên bảng làm phần a, b - HS làm bài phần y (m 5)x 3 , ta được Rồi gọi Hs khác nhận xét a, b 9 (m 5)4 3 Chốt: - Để làm được phần a, b em 4m 20 3 9 đã áp dụng đơn vị kiến thức cơ bản - Tính chất HSBN 4m 32 nào? m 8(tm) ? Để tìm tham số m khi biết cặp giá - Thay cặp giá trị trị tương ứng x, y em đã làm ntn? đó vào hàm số để tính Gọi hs lên bảng làm phần c - Hs làm phần c Bài 2: Bài 14 b,c Sgk/48 GV đưa nội dung Bài 14 b,c Sgk/48 Cho hàm số y 1 5 x 1(1) Cho hàm số y 1 5 x 1(1) b) Thay x 1 5 vào (1) ta b) Tính giá trị của y khi x 1 5 được y 1 5 1 5 1 c) Tính giá trị của x khi y 5 ? Bài yêu cầu gì? 1 5 1 5 ? Nêu cách làm? Vậy x 1 5 thì y = -5 Gọi 2 HS lên làm bài trên bảng - 2 HS lên làm bài c) Thay y 5 vào (1) ta được Dưới lớp làm vào vở và cho nhận trên bảng 5 1 5 x 1 xét 5 1 6 2 5 3 5 Chốt: Bài tập 14 giúp ta xác định x giá trị của hàm khi biết giá trị của 1 5 1 5 2 3 5 biến và ngược lại Vậy y 5 thì x= 2 GV chiếu đề Bài 13 Sgk/48 Với giá trị nào của m thì mỗi hàm số Bài 3: Bài 13 Sgk/48 sau là hàm số bậc nhât? a)y 5 m(x 1) m 1 b)y x 3,5 m 1 Yêu cầu HS đọc đề. Bài yêu cầu gì? GV cho HS hoạt động nhóm vào phiếu học tập - Các nhóm hoạt GV chiếu đáp án, các nhóm đổi bài động
  3. kiểm tra chéo - HS kiểm tra chéo a) Hàm số y= 5 m (x-1) hay y= ( 5 m)x - m m là HSBN 5 m 0 5 m 0 5 m 0 5 m 0 m 5 m 5 m 5 Vậy m <5 thì HS trên là HSBN b) Hàm số y= m 1 x+3,5 là HSBN m 1 m 1 0 m 1 m 1 0 m 1 0 m 1 m 1 0 m 1 m 1 0 Vậy m 1 thì HS trên là HSBN. Gv thu bài và nhận xét bài của một số nhóm - Vì khi đó a mới ? Tại sao trong bài toán này cần có nghĩa thêm điều kiện m 5 0 - lưu ý a xác định Chốt: Qua 2 bài tập này ta cần lưu ý và a 0 điều gì khi tìm tham số để có HSBN? Bài 4. Hàm số y (m2 m 1)x 9 GV chiếu nội dung bài tập 4 Chứng minh hàm số có: 2 2 y (m m 1)x 9 là HSBN với mọi 2 1 3 a m m 1 m 0m giá trị của tham số m 2 4 ? Bài yêu cầu gì? Vậy HS y (m2 m 1)x 9 luôn là HSBN với mọi m ? Để cm hàm số đã cho luôn là - Cần Cm hệ số a HSBN ta cần chứng minh điều gì? luôn khác 0 Gv gọi hs lên bảng trình bày bài - Hs làm bài độc GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét bài Hỏi thêm: Hàm số trên ĐB hay NB? Vì sao? GV: Có thể đổi yêu cầu của bài toán thành “Chứng minh hàm số y (m2 m 1)x 9 luôn đồng biến với mọi giá trị của tham số m” GV yêu cầu hS thực hiện Bài 11 Sgk/48 ? Bài 11 cho biết gì, yêu cầu gì? GV treo bảng phụ kẻ sẵn ô vuông và Bài 5: Bài 11 Sgk/48 đã vẽ hệ trục tọa độ Oxy - Hs lên biểu diễn Gọi Hs lên biểu diễn các điểm trên các điểm trên mặt
  4. mặt phẳng tọa độ phẳng tọa độ GV cho Hs nhận xét ? Quan sát vào mặt phẳng tọa độ vừa vẽ, hãy làm bài tập sau Bài tập: Nối mỗi ô ở cột trái với một ô ở cột phải để được khẳng định đúng Bài tập: Ghép mỗi ô ở cột trái với một ô ở cột phải để được khẳng định đúng 1) Trên mặt phẳng Oxy, tập hợp các điểm có a) là đường thẳng y = -x tung độ bằng 0 2) Trên mặt phẳng Oxy, tập hợp các điểm có b) là trục hoành hoành độ bằng 0 3) Trên mặt phẳng Oxy, tập hợp các điểm có c) là đường thẳng y = x hoành độ và tung độ bằng nhau 4) Trên mặt phẳng Oxy, tập hợp các điểm có d) là trục tung hoành độ và tung độ đối nhau GV chiếu bài chuẩn kiến thức 1) Trên mặt phẳng Oxy, tập hợp các điểm có tung độ bằng 0 là trục hoành, 2) Trên mặt phẳng Oxy, tập hợp các điểm có hoành độ bằng 0 là trục tung, 3) Trên mặt phẳng Oxy, tập hợp các điểm có hoành độ và tung độ bằng nhau là đường thẳng y = x 4) Trên mặt phẳng Oxy, tập hợp các điểm có hoành độ và tung độ đối nhau là đường thẳng y = -x Hoạt động: Củng cố - Hướng dẫn về nhà Củng cố ? Tiết học hôm nay các con cần ghi nhớ những đơn vị kiến thức cơ bản nào? ? Đã được rèn kỹ năng giải những dạng bài tập nào ? + Tìm tham số để HSBN ĐB, NB + Tìm tham số biết cặp giá trị tương ứng + Tính giá trị của hàm khi biết giá trị của biến và ngược lại + Tìm điều kiện của tham số để có HSBN + Chứng minh một HS luôn là HSBN + Rèn kỹ năng biểu diễn điểm trên mặt phẳng tọa độ * Hướng dẫn về nhà: + Ôn lại lý thuyết về HSBN và phương phương pháp giải các dạng bài + Bài tập: cho hàm số y = (k2 - 2k - 3)x - 5 a)Tìm các giá trị của k để hàm số đồng biến b)Tìm các giá trị của k để hàym số nghịch biến + Làm bài tập 11, 12, 13, 2.4 SBT trang 62+63 + Chuẩn bị bài “Đồ thị hàm số y=ax + b (a≠0)