Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 14: Vẽ theo mẫu "Tập vẽ dáng người" - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 14: Vẽ theo mẫu "Tập vẽ dáng người" - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_9_tiet_14_ve_theo_mau_tap_ve_d.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 14: Vẽ theo mẫu "Tập vẽ dáng người" - Năm học 2022-2023
- ND: 06/12/2022 Tiết 14: Vẽ theo mẫu TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS biết cách vẽ dáng người trên cơ sở các bài mẫu đã học, vẽ các dáng người ở các trạng thái khác nhau. 2. Năng lực HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành, 3. Phẩm chất HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên Tranh về dáng người , các bước tập vẽ dáng người. Bài mẫu của các Hoạ sĩ về dáng người. Hình minh hoạ các bước vẽ dáng người. 2. Học sinh Sưu tầm một số tranh, ảnh dáng người đi, đứng, vận động. Vở mĩ thuật, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống - Kĩ thuật dạy học: KT giao nhiệm vụ KT công não KT hỏi, đáp, thực hành IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Hoạt động khởi động a) Mục tiêu:Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới. b) Nội dung: HS tìm hiểu và tập vẽ dáng người c) Sản phẩm: Trình bày tranh của HS d) Tổ chức thực hiện HS quan sát, trả lời câu hỏi GV đặt ra. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
- Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét a) Mục tiêu: HS quan sát tranh mẫu và nhận xét. b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao c) Sản phẩm: Mẫu vẽ của HS d) Tổ chức thực hiện ? Em hãy nêu tỉ lệ cơ thể người ? Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Quan sát, nhận xét - Gv cho HS xem tranh ảnh về các dáng - Quan sát tranh mẫu, ảnh mẫu. người. - SGK T99 và hình ảnh trên bảng ? Hình ảnh trên gồm có những dáng người nào? ? Ngoài những dáng trên có có những dáng - Đi, đứng, chạy, ngồi, bò, nằm nào nữa? HS trả lời ?Theo em thì thế nào được xem là dáng tĩnh và dáng động? - Dáng tĩnh: là dáng đứng yên. - Dáng động: Là dáng vận động. - Dáng tĩnh: Đứng, ngồi, nằm, quỳ ?Trình bày sự thay đổi của hình dáng con - Dáng động: Đi, chạy, nhảy người khi vận động? - Khi cúi xuống lưng con người cong ?Cho biết bị trí, tư thế của đầu, mình, chân lại, trọng tâm rơi vào đôi bàn chân? tay của các dáng người trong tranh, ảnh? - Dáng đứng: Đầu mình thẳng, chân đứng thẳng, tay thả lỏng - Dáng chạy: đầu, mình hướng về phía trước, tay đánh tự nhiên, chân trước chân sau chân nọ tay kia Gv bổ sung thêm: -Khi đứng thẳng + Các dáng vận động của con người có đặc điểm riêng và không giống nhau. Dự kiến tình huống phát sinh: + Khi quan sát cần chú ý đến vị trí, sự chuyển động của đầu, mình, tay, chân. Hình dung ra được sự lặp lại của chuyển động, nhịp điệu của động tác. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện theo các yêu cầu của GV Bước 3: Kết luận nhận định
- Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức - Con người luôn thay đổi khi vận động. - Tư thế của đầu, thân, chân, tay khi con người vận động sẽ khác nhau. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ dáng người a) Mục tiêu: Giúp HS biết được cách vẽ dáng người. b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao c) Sản phẩm: Mẫu vẽ của HS d) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Cách vẽ dáng người GV treo hình minh họa các bước vẽ tranh HS quan sát hình minh họa, tham khảo lên bảng. SGK trả lời. ? Có mấy bước vẽ dáng người? - 3 bước: - GV hướng dẫn vễ trực tiếp trên bảng - Trình chiếu nhắc lại trên máy B1: Vẽ phác nét chính. + Quan sát hình dáng, nắm bắt chiều B2: Vẽ khái quát chu vi hình dáng. hướng, vị trí, tư thế của hình dáng đó B3: Vẽ hình chi tiết. và phác nét chính. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Vẽ nét khái quát độ dày, hình dáng HS thực hiện theo các yêu cầu của GV bên ngoài theo các đường trục. Ước HS trả lời câu hỏi GV lượng tỉ lệ để vẽ đầu, thân, tay, chân. Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét + Chỉnh sửa hoàn thiện hình. Vẽ thêm Bước 4: Kết luận nhận định tóc, khuôn mặt, trang phục để thể Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức hiện rõ đặc điểm của dáng người đó. Hoạt động 3:Hướng dẫn thực hành a) Mục tiêu: Giúp HS thực hành vẽ dáng người. b) Nội dung: HS thực hành vẽ hoàn thành nhiệm vụ GV giao c) Sản phẩm: Mẫu vẽ của HS d) Tổ chức thực hiện - GV cho hs tham khảo một số bài Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Thực hành GV nêu yêu cầu bài vẽ. - Quan sát và vẽ 2 3 dáng người - Giấy A4 - Chất liệu tự chọn GV, quan sát, nhắc nhở chung. Hướng dẫn, - Yêu cầu: Tự tìm và vẽ lại 2 dáng gợi ý cho cụ thể từng HS: người: 1 dáng tĩnh và một dáng động. + Chọn các dáng người tiêu biểu để vẽ. (vẽ màu) + Chú ý đến tỉ lệ của đầu, mình, chân, tay Học sinh vẽ bài. cho phù hợp với dáng động, tĩnh.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ -HS thực hiện theo các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận -HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét. Bước 4: Kết luận nhận định -Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức 3. Hoạt động luyện tập a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT b) Nội dung:Hs trả lời các câu hỏi c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện GV thu từ 4 - 5 bài yêu cầu HS nhận xét về Hình dáng của con người khi vận động Nội dung nhận xét: - Tỉ lệ các bộ phận người có cân đối chưa? - Tư thế của đầu, thân, chân, tay có phù hợp với dáng người đang hoạt động không? - Các chi tiết trên khuôn mặt, bàn tay, bàn chân, trang phục có hợp lí chưa? 4. Hoạt động vận dụng a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình. b) Nội dung: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm hoàn thành yêu cầu của GV c) Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm của mình d) Tổ chức thực hiện: Tỉ lệ các bộ phận trên cơ thể con người đã phù hợp hay chưa So sánh với các dáng người đó? GV kết luận bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những em vẽ chưa tốt. * Hướng dẫn về nhà Sưu tầm tranh,ảnh, kí họa dáng người của các họa sĩ Vẽ nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ Chuẩn bị bài: Tạo dáng và trang trí thời trang