Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 55: Luật bảo vệ môi trường - Năm học 2020-2021

docx 4 trang Đan Tâm 06/05/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 55: Luật bảo vệ môi trường - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_9_tiet_55_luat_bao_ve_moi_truo.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 55: Luật bảo vệ môi trường - Năm học 2020-2021

  1. Ngày soạn: 07/5/2021 Ngày dạy: 10/5/2021 Tiết 55: Luật bảo vệ môi trường I. Mục tiêu. 1.Kiến thức - Học sinh phải nªu được sự cần thiết phải ban hµnh luật bảo vệ môi trường. - HiÓu ®­îc Những nội dung chính của luật bảo vệ môi trường. -Häc sinh vËn dông ®ù¬c nh÷ng néi dung c¬ b¶n cña luËt b¶o vÖ m«i tr­êng vµo t×nh h×nh cô thÓ cña tõng ®Þa ph­¬ng 2.Kĩ năng - Rèn kĩ năng tư duy lô gic - Kĩ năng tổng hợp khái quát kiến thức 3.Thái độ - N©ng cao ý thøc của mỗi HS nói riêng, mỗi người dân nói chung trong việc chấp hành luật. Träng t©m - Mét sè néi dung cña luËt II.C¸c kÜ n¨ng s«ng c¬ b¶n ®­îc gi¸o dôc trong bµi - KÜ n¨ng thu thËp vµ xö lÝ th«ng tin ®Ó t×m hiÓuvÒ sù ®a d¹ng cña hÖ sinh th¸i trÖn thÕ giíi - KÜ n¨ng hîp t¸c trong nhãm - KÜ n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ b¶n th©nvíi tr¸ch nhiÖm b¶o vÖ m«i tr­êng - KÜ n¨ng hîp t¸c, l¾ng nghe tÝch cùc - KÜ n¨ng tù tin tr×nh bµy ý kiÕn tr­íc tæ, nhãm, líp III.C¸c ph­¬ng phh¸p /kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông trong bµi - Th¶o luËn nhãm - VÊn ®¸p t×m tßi - Hái chuyÖn gia - LËp kÕ ho¹ch cña nhãm - Thùc hµnh - Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò IV.Ph­¬ng tiÖn d¹y häc
  2. - Cuốn “Luật bảo vệ môi trường và nghị định hướng dẫn thi hành” - Giấy tr¾ng khæ lín vµ bót d¹ V.TiÕn tr×nh d¹y häc 1.Kh¸m ph¸ khi nãi ®Õn luËt b¶o vÖ m«i tr­êng th× phÇn lín nh©n d©n ta ®Òu kh«ng biÕt nã gåm nh÷ng néi dung nµo vµ nªu vi ph¹m luËt th× bÞ xö ph¹t ntn ? >bµi h«m nay sÏ gióp c¸c em t×m hiÓu vÒ nh÷ng néi dung c¬ b¶n cña luËt b¶o vÖ m«i tr­êng 2.KÕt nèi A.LuËt b¶o vÖ m«i tr­êng Hoạt động 1: Sự cần thiết ban hành luật Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời được: 1.Sự cần thiết ban - Vì sao phải ban hành + Lí do ban hành luật hành luật: luật bảo vệ môi trường? là do môi trường bị - Luật bảo vệ môi - Nếu không có luật bảo suy thoái và ô nhiễm trường nhằm ngăn vệ môi trường thì hậu quả nặng. chặn, khắc phục các sẽ như thế nào? hậu quả xấu của con - Cho HS làm bài tập người gây ra cho môi bảng 61. trường - GV cho các nhóm lên - HS trao đổi nhóm - Luật bảo vệ môi bảng ghi ý kiến vào cột 3 hoàn thành nội dung trường điều chỉnh việc bảng 61. cột 3 bảng 61 SGK. khai thác, sử dụng các - GV cho trao đổi giữa - Đại diện nhóm trình thành phần môi trường các nhóm về hậu quả của bày, các nhóm khác hợp lí để phục vụ sự việc không có luật bảo vệ nhận xét, bổ sung. phát triển bền vững của môi trường và rút ra kết đất nước. luận. Hoạt động 2: Một số nội dung cơ bản của luật bảo vệ môi trường Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV giới thiệu sơ lược về nội 2.Một số nội dung
  3. dung luật bảo vệ môi trường cơ bản của luật gồm 7 chương, nhưng phạm bảo vệ môi vi bài học chỉ nghiên cứu trường ở Việt chương II và III. Nam: - Yêu cầu 1 HS đọc to : -HS đọc nội dung. 1. Phòng chống + GV lưu ý HS: sự cố môi suy thoái; ô nhiễm trường là các tai biến hoặc rủi và sự cố môi ro xảy ra trong quá trình hoạt trường (chương II) động của con người hoặc do 2. Khắc phục suy biến đổi bất thường của thiên + Cháy rừng, lở đất, lũ thoái; ô nhiễm và nhiên gây suy thoái môi lụt, sập hầm, sóng sự cố môi trường trường nghiêm trọng. thần (chương III) - Em đã thấy có sự cố - Kết luận SGK. môi trường chưa và em đã làm gì? - GV l­u ý tÊt c¶ c¸c hµnh vi lµm tæn h¹i ®Ðn m«i tr­êng cña c¸ nh©n vµ tËp thÓ ®Òu ph¶i båi th­êng thiÖt h¹i. Hoạt động 3: Trách nhiệm của mỗi người trong việc chấp hành luật bảo vệ môi trường Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động của GV - GV yêu cầu HS: - Cá nhân suy nghĩ hoặc trao 3.Trách nhiệm - Trả lời 2 câu hỏi mục đổi nhóm và nêu được: của mỗi người  SGK trang 185. + Tìm hiểu luật trong việc chấp + Việc cần thiết phải chấp hành luật bảo hành luật vệ môi trường: + Tuyên truyền dưới nhiều - Mỗi người dân - GV nhận xét, bổ sung hình thức phải hiểu và nắm
  4. và yêu cầu HS rút ra kết + Vứt rác bừa bãi là vi phạm vững luật bảo vệ luận. luật. môi trường. - GV liên hệ ở các nước - HS có thể kể các việc làm thể - Tuyên truyền phát triển, mỗi người hiện chấp hành luật bảo vệ môi để mọi người dân đều rất hiểu luật và trường ở 1 số nước thực hiện tốt luật thực hiện tốt  môi VD: Singapore: vứt mẩu thuốc bảo vệ môi trường được bảo vệ và lá ra đường bị phạt 5 USD và trường. bền vững. tăng ở lần sau. 3.Thùc hµnh/ luyÖn tËp - Luật bảo vệ môi trường ban hành nhằm mục đích gì? - Bản thân em đã chấp hành luật như thế nào? 4.VËn dông -CÇn tuyÖn truyÒn cho mäi ngêi xung quanh vÒ néi ndung cña cuèn luËt b¶o vÖ m«i tr­êng trªn c¬ së ®ã ®Ó ng­êi d©n cã ý thøc chÊp hµnh luËt cao h¬n. - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.