Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Bài 1: Hàm số y = ax² - Trường THCS Mỹ Thắng

pdf 14 trang Đan Tâm 01/02/2025 940
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Bài 1: Hàm số y = ax² - Trường THCS Mỹ Thắng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_toan_lop_9_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_1_ham.pdf
  • mp4Thi nghiem tha vat roi tu do.mp4
  • mp4vatroitudo.mp4

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 9 Sách Kết nối tri thức - Bài 1: Hàm số y = ax² - Trường THCS Mỹ Thắng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MỸ LỘC KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI GIẢNG E-LEARNING Tên bài: §1. HÀM SỐ y ax2 a 0 - Tiết 1 Môn: Toán 9 Mã đề tài: T94 Giáo viên thực hiện: Trần Thị Thu Thủy Email: tranthuy.thd@gmail.com Điện thoại: 0942 750 225 Trường THCS Mỹ Thắng – Mỹ Lộc – Nam Định Tháng 11 năm 2021
  2. CHƯƠNG IV. HÀM SỐ y ax2 ( a 0) PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN §1. HÀM SỐ y ax2 ( a 0) Tiết 1: Ví dụ mở đầu. Tính chất của hàm số I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học xong bài này, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được các hàm số có dạng y ax2 ( a 0). - Biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị của biến. - Nêu được tính đồng biến, nghịch biến của hàm số . - Nêu được một số nhận xét về hàm số . - Nhận thấy được mối liên hệ hai chiều của Toán học với thực tế: Toán học xuất phát từ thực tế và quay trở lại phục vụ thực tế. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự học: Tìm kiếm thông tin tài liệu, kĩ năng quan sát khi thực hành, đánh giá nhận xét. + Năng lực giao tiếp: chuyển đổi ngôn ngữ từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết, gõ chữ. + Năng lực giải quyết vấn đề: HS biết tiếp cận hệ thống câu hỏi và bài tập, những tình huống có vấn đề. Phân tích được các vấn đề để đưa ra những giải pháp xử lý tình huống, những vấn đề liên quan đến bộ môn và trong thực tế. - Năng lực riêng: + Năng lực tư duy và lập luận toán học: hình thành qua hoạt động nhận biết điểm giống và khác nhau giữa hai hàm số có dạng có hệ số a > 0 và hệ số a < 0. Từ đó khái quát lên. + Năng lực mô hình hóa toán học: Khai thác được một số ứng dụng của hàm số trong thực tiễn cuộc sống. + Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS độc lập, tự tin và tự chủ. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, tự giác, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
  3. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Phần mềm - Phần mềm Articulate Storyline. - Phần mềm hỗ trợ: Camtasia, Mathtype, Krisp, Zoom. 2. Học liệu - Sách giáo khoa, Sách giáo viên Toán 9. - Music: - Một số hình ảnh tải từ nhiều nguồn qua google: Giấy phép Creative Commons. - Tư liệu (video, audio): Giáo viên tự quay. - Video tự cắt ghép chỉnh sửa bằng phần mềm Camtasia, nguồn youtube: 3. Thiết bị dạy học - Hệ thống web, LMS, Zalo, Zoom, Meets. - Giáo viên: Bảng tương tác, máy tính, điện thoại, máy chiếu, - Học sinh: Điện thoại, Laptop, Ipad III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. GIỚI THIỆU CHUNG Giới thiệu về Bài giảng E-learning Giới thiệu về giáo viên
  4. B. NỘI DUNG BÀI GIẢNG E-LEARNING Hoạt động 1: Khởi động Nội dung hoạt động Minh họa E-Learning y ax2 ( a 0) a) Mục tiêu Tạo tình huống vào bài cho học sinh từ một video gây hứng thú. b) Tổ chức thực hiện 2 y ax( a 0) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giao nhiệm vụ cho HS theo dõi video. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS theo dõi video. - HS nhận thấy được: công thức tính quãng đường chuyển động s 5t2 biểu thị hàm số có dạng . Bước 3: Báo cáo Bước 4: Kết luận – Nhận xét - GV giới thiệu bài học: “§1. HÀM SỐ ”. - GV giới thiệu nội dung bài học.
  5. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động 2.1. Các ví dụ về hàm số Nội dung hoạt động Minh họa E-Learning y ax2 ( a 0) a) Mục tiêu - HS nhận biết được các hàm số có dạng . b) Tổ chức thực hiện y ax2 ( a 0) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giới thiệu nội dung trò chơi: Kéo các công thức tính diện tích vào hình tương ứng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS lắng nghe nội dung trò chơi mà GV đưa ra. - HS nhớ lại các công thức tính diện tích đã học, kéo các công thức tính diện tích vào các hình tương ứng, sau đó ấn “GỬI” để nộp bài. Bước 3: Báo cáo - HS kiểm tra kết quả bài làm của mình (nếu sai, xem đáp án). Bước 4: Kết luận – Nhận xét - GV khẳng định: Các công thức trong trò chơi là hàm số có dạng . - Hàm số có dạng xuất hiện rất nhiều trong thực tế cuộc sống.
  6. Hoạt động 2.2. Tính chất của hàm số Nội dung hoạt động Minh họa E-Learning a) Mục tiêu y ax2 ( a 0) - HS tính được các giá trị tương ứng của y. - HS nhận biết được một hàm số đồng biến, nghịch biến trên khoảng nào. y ax2 ( a 0) - HS phân biệt được tính đồng biến, nghịch biến của hàm số khi hệ số a > 0 và khi hệ số a < 0. b) Tổ chức thực hiện Nhiệm vụ 1. Hàm số yx 2 2 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS làm các bài tập: Điền ô trống, Điền từ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS theo dõi nhiệm vụ GV giao. - HS tính toán để điền vào ô trống. - HS điền từ thích hợp (tăng / giảm) vào dấu ( ). Bước 3: Báo cáo HS nộp bài và kiểm tra kết quả bài làm của mình.
  7. Bước 4: Kết luận – Nhận xét GV khẳng định: Hàm số yx 2 2 là hàm số nghịch biến khi x âm và đồng biến khi x dương. Nhiệm vụ 2. Hàm số yx 2 2 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS làm các bài tập: Điền ô trống, Điền từ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS theo dõi nhiệm vụ GV giao. - HS tính toán để điền vào ô trống. - HS điền từ thích hợp (tăng / giảm) vào dấu ( ). Bước 3: Báo cáo HS nộp bài và kiểm tra kết quả bài làm của mình. Bước 4: Kết luận – Nhận xét GV khẳng định: Hàm số yx 2 2 là hàm số đồng biến khi x âm và nghịch biến khi x dương.
  8. Nhiệm vụ 3. Tính chất của hàm số Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ y ax2 ( a 0) - GV tổng quát hai ví dụ trên để nêu tính chất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ y ax2 ( a 0) - HS theo dõi phần tổng quát của GV. Bước 3: Báo cáo HS hiểu được tính đồng biến, nghịch biến của hàm số khi a > 0 và khi a < 0. Bước 4: Kết luận – Nhận xét Từ tính chất GV rút ra nhận xét: Hàm số là đồng biến khi a và x cùng dấu và nghịch biến khi a và x khác dấu. Nhiệm vụ 4. Luyện tập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu học sinh xếp các hàm số vào giá sách. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS theo dõi yêu cầu của GV.
  9. - HS di chuyển các hàm số vào giá sách thích hợp. - HS nhấn vào “KẾT QUẢ” để biết số lượng hàm số đã xếp đúng. Nếu chưa đúng được cả 10 hàm số có thể xếp lại. Bước 3: Báo cáo HS tự kiểm tra kết quả bài làm của y ax2 ( a 0) mình bằng cách ấn vào “KẾT QUẢ”. Bước 4: Kết luận – Nhận xét GV khẳng định lại tính chất. Hoạt động 2.3. Một số nhận xét Nội dung hoạt động Minh họa E-Learning a) Mục tiêu - HS nêu được một số nhận xét về hàm số . - HS phân biệt được sự khác nhau giữa hàm số có hệ số a > 0 và hệ số a < 0. b) Tổ chức thực hiện Nhiệm vụ 1. Một số nhận xét Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giao bài tập cho HS: Với mỗi hàm số, em hãy trả lời 3 câu hỏi sau: + Khi x ≠ 0, giá trị của y dương hay âm? + Với x = 0 thì giá trị của y như thế nào?
  10. + So sánh giá trị của y với 0. Từ đó, em có nhận xét gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi. - Sau khi có câu trả lời, HS di chuột đến biểu tượng chiếc bút bên cạnh mỗi hàm số để xem đáp án. y ax2 ( a 0) Bước 3: Báo cáo HS tự kiểm tra kết quả bài làm của mình. Bước 4: Kết luận – Nhận xét GV tổng quát nhận xét về hàm số đối với hai trường hợp a > 0 và a < 0. Nhiệm vụ 2. Luyện tập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS điền từ thích hợp vào ( ). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS theo dõi yêu cầu của GV. - HS điển từ bằng cách di chuyển các từ ở phần đóng khung vào chỗ trống ( ) thích hợp.
  11. Bước 3: Báo cáo HS nộp bài và kiểm tra kết quả bài làm của mình. Bước 4: Kết luận – Nhận xét Hoạt động 3: Luyện tập. Củng cố Nội dung hoạt động Minh họa E-Learning a) Mục tiêu HS củng cố lại kiến thức thông qua một số câu hỏi trắc nghiệm. b) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giới thiệu trò chơi “DU LỊCH NAM ĐỊNH”. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS theo dõi nội dung trò chơi. - HS trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm. Nếu trả lời đúng, HS sẽ nhận được các hình ảnh về một địa điểm tham quan du lịch ở Nam Định.
  12. Bước 3: Báo cáo - HS nộp bài và kiểm tra kết quả bài làm của mình. - HS xem kết quả của cả trò chơi. Bước 4: Kết luận – Nhận xét
  13. Hoạt động 4: Tìm tòi – Mở rộng Nội dung hoạt động Minh họa E-Learning a) Mục tiêu HS nhận thấy được sự gần gũi của toán học với thực tế cuộc sống. b) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV đưa ra một số ứng dụng của hàm số trong thực tế cuộc sống. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS lắng nghe, tiếp nhận. Bước 3: Báo cáo HS chủ động tìm hiểu các ứng dụng của hàm số trong thực tế cuộc sống. Bước 4: Kết luận – Nhận xét GV tổng kết lại nội dung bài học. C. KẾT THÚC BÀI HỌC Tư liệu tham khảo
  14. Nam Định, ngày 25 tháng 11 năm 2021 Giáo viên soạn Trần Thị Thu Thủy