Rà soát chương trình Lớp 9 hiện hành với chương trình GDPT 2018 môn Toán

docx 8 trang Đan Tâm 01/02/2025 650
Bạn đang xem tài liệu "Rà soát chương trình Lớp 9 hiện hành với chương trình GDPT 2018 môn Toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxra_soat_chuong_trinh_lop_9_hien_hanh_voi_chuong_trinh_gdpt_2.docx

Nội dung tài liệu: Rà soát chương trình Lớp 9 hiện hành với chương trình GDPT 2018 môn Toán

  1. RÀ SOÁT CT LỚP 9 HIỆN HÀNH VỚI CT GDPT 2018 I. NỘI DUNG: THỐNG KÊ Nội dung điều chỉnh, bổ Mức độ cần đạt trong Chủ đề/nội Chủ đề/nội Yêu cầu cần đạt trong Chương trình sung Chương trình GDPT 2006 dung CT dung CT GDPT 2018 (những nội dung kiến thức (Theo chuẩn kiến thức kỹ GDPT 2006 GDPT 2018 (Theo chương trình môn học) trong CT 2006 còn thiếu so năng) với yêu cầu cần đạt CT 2018) Thống kê Thu thập và Về kiến thức: Lớp 6: Bổ sung: 01 tiết tổ chức dữ - Biết các khái niệm: Số - Thực hiện được việc thu thập, phân loại + Biểu đồ hình quạt tròn; liệu liệu thống kê. dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ Đọc, biểu diễn dữ liệu vào - Biểu đồ đoạn thẳng hoặc những nguồn: bảng biểu, kiến thức trong biểu đồ quạt tròn. biểu đồ hình cột tương ứng. các môn học khác. + Biểu đồ dạng cột kép; Đọc, Về kỹ năng: - Nhận biết được tính hợp lí của dữ liệu biểu diễn dữ liệu vào biểu đồ - Biết cách thu thập các số theo các tiêu chí đơn giản dạng cột kép. liệu thống kê. - Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở + Bổ sung thêm các ví dụ về dạng: bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu nhận biết mối liên hệ toán học đồ dạng cột /cột kép. đơn giản giữa các số liệu đã - Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào được biểu diễn; so sánh các bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: bảng dạng biểu diễn khác nhau cho thống kê ; biểu đồ tranh; biểu đồ dạng cột / một tập dữ liệu. cột kép. + Chuyển dữ liệu từ dạng biểu Lớp 7 diễn này sang dạng biểu diễn - Thực hiện và lí giải được việc thu thập, khác. phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ những nguồn: Văn bản, bảng biểu, kiến thức trong các môn học khác và trong
  2. thực tiễn. - Giải thích được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản ( ví dụ: Tính hợp lí, tính đại diện của một kết luận trong phỏng vấn; tính hợp lí của các quảng cáo; ) - Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng biểu đồ thống kê: biểu đồ hình dạng quạt tròn; biểu đồ đoạn thẳng. - Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: biểu đồ hình dạng quạt tròn ( cho sẵn); biểu đồ đoạn thẳng. - Nhận biết được những dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu. Lớp 8 - Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau: văn bản; bảng biểu; kiến thức trong các lĩnh vực giáo dục khác ( Địa lí, Lịch sử, Giáo dục môi trường ) - Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản ( ví dụ: Tính hợp lí trong các số liệu điều tra; tính hợp lí của quảng cáo, )
  3. - Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: Bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ dạng cột/ cột kép, biểu đồ hình quạt tròn( cho sẵn); biểu đồ đoạn thẳng. - Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn. Từ đó, nhận biết được số liệu không chính xác trong những ví dụ đơn giản. - So sánh được các dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu. - Mô tả được cách chuyển dữ liệu từ dạng biểu diễn này sang dạng biểu diễn khác. Lớp 9 - Lí giải và thiết lập được dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ dạng cột/ cột kép, biểu đồ hình quạt tròn; biểu đồ đoạn thẳng. - Phát hiện và lí giải được số liệu không chính xác dựa trên mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn trong những ví dụ đơn giản. - Lí giải và thực hiện được cách chuyển dữ liệu từ dạng biểu diễn này sang dạng biểu diễn khác.
  4. Phân tích và Về kiến thức: Lớp 6 Bổ sung: 01 tiết xử lý dữ liệu - Biết các khái niệm: tần số - Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn + Hình thành và giải quyết - Biết bảng tần số giản dựa trên phân tích các số liệu thu thập vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số liệu và biểu đồ thống Về kỹ năng: được ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ tranh; kê đã có (Biểu đồ tranh, biểu -Hiểu và vận dụng được các biểu đồ dạng cột/ cột kép. đồ hình quạt tròn và biểu đồ số trung bình cộng, mốt của - Giải quyết được những vấn đề đơn giản dạng cột kép). dấu hiệu trong các tình liên quan đến các số liệu thu được ở dạng: + Tần số tương đối, biểu đồ huống thực tế. bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ dạng cột/ cột kép. tần số tương đối (biểu diễn -Biết cách trình bày các số các giá trị và tần số tương đối - Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê liệu thống kê bằng bảng tần của chúng ở dạng biểu đồ cột với những kiến thức trong các môn học số, bằng biểu đồ đoạn thẳng hoặc biểu đồ hình quạt tròn) trong chương trình lớp 6 ( ví dụ: Lịch sử hoặc biểu đồ hình cột tương và giải thích được ý nghĩa, vai và địa lí 6, Khoa học tự nhiên 6, ) và ứng trò. trong thực tiễn ( ví dụ: Khí hậu, giá cả thị + Bảng tần số ghép nhóm, trường, ). bảng tần số tương đối ghép Lớp 7 nhóm. Biểu đồ tần số tương - Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn đối ghép nhóm (ở dạng biểu giản dựa trên phân tích các số liệu thu thập đồ cột hoặc biểu đồ đoạn được ở dạng: biểu đồ hình quạt tròn ( cho thẳng). sẵn); biểu đồ đoạn thẳng. - Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được ở dạng: biểu đồ hình quạt tròn ( cho sẵn); biểu đồ đoạn thẳng. - Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học
  5. khác trong chương trình lớp 7 ( ví dụ: Lịch sử và địa lí 7, Khoa học tự nhiên 7, ) và trong thực tiễn ( ví dụ: Môi trường, y học, tài chính, ). Lớp 8 - Phát hiện được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu thập được ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ dạng cột/cột kép; biểu đồ hình quạt tròn; biểu đồ đoạn thẳng. - Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được ở dạng: biểu đồ dạng cột/cột kép; biểu đồ hình quạt tròn; biểu đồ đoạn thẳng. - Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học khác trong chương trình lớp 8 ( ví dụ: Lịch sử và địa lí 8, Khoa học tự nhiên 8, ) và trong thực tiễn. Lớp 9 - Xác định được tần số của một giá trị - Thiết lập được bảng tần số, biểu đồ tần số ( biểu diễn các giá trị và tần số của chúng ở dạng biểu đồ cột hoặc biểu đồ đoạn thẳng). - Giải thích được ý nghĩa và vai trò của tần số trong thực tiễn.
  6. - Xác định được tần số tương đối của một giá trị. - Thiết lập được bảng tần số tương đối, biểu đồ tần số tương đối ( biểu diễn các giá trị và tần số tương đối của chúng ở dạng biểu đồ cột hoặc biểu đồ hình quạt tròn). - Giải thích ý nghĩa và vai trò của tần số tương đối trong thực tiễn. -Thiết lập được bảng tần số ghép nhóm, bảng tần số tương đối ghép nhóm. - Thiết lập được biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm ( ở dạng biểu đồ cột hoặc biểu đồ đoạn thẳng). - Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với kiến thức của các môn học khác trong Chương trình lớp 9 và trong thực tiễn.
  7. II. NỘI DUNG: XÁC SUẤT Mức độ cần đạt Nội dung điều chỉnh, bổ trong Chương Chủ đề/nội Yêu cầu cần đạt trong Chương trình sung Chủ đề/nội dung CT trình GDPT dung CT GDPT 2018 GDPT 2018 2006 (những nội dung kiến thức GDPT 2006 (Theo chương trình môn học) trong CT 2006 còn thiếu so (Theo chuẩn kiến với yêu cầu cần đạt CT 2018) thức kỹ năng) Không có Phần II: XÁC SUẤT - Làm quen với mô hình xác suất trong Bổ sung: 04 tiết 1. Làm quen với một số mô một số trò chơi, thí nghiệm đơn giản Tiết 1: hình xác suất đơn giản. Làm (ví dụ: ở trò chơi tung đồng xu thì mô Làm quen với một số mô hình quen với việc mô tả xác suất hình xác suất gồm hai khả năng ứng xác suất đơn giản. Làm quen (thực nghiệm) của khả năng với việc mô tả xác suất (thực xảy ra nhiều lần của một sự với mặt xuất hiện của đồng xu ). kiện trong một số mô hình - Làm quen với việc mô tả xác suất nghiệm) của khả năng xảy ra xác suất đơn giản (thực nghiệm) của khả năng xảy ra nhiều lần của một sự kiện trong nhiều lần của một sự kiện trong một số một số mô hình xác suất đơn mô hình xác suất đơn giản. giản. Không có Mô tả xác suất (thực Sử dụng được phân số để mô tả xác Mô tả xác suất (thực nghiệm) nghiệm) của khả năng xảy suất (thực nghiệm) của khả năng xảy ra của khả năng xảy ra nhiều lần ra nhiều lần của một sự nhiều lần thông qua kiểm đếm số lần của một sự kiện trong một số kiện trong một số mô hình mô hình xác suất đơn giản xác suất đơn giản lặp lại của khả năng đó trong một số mô hình xác suất đơn giản. (Nội dung tham khảo SGK lớp 6 tập 2 trang 89 – 98)
  8. 2. Làm quen với biến cố - Làm quen với các khái niệm mở đầu Tiết 2: ngẫu nhiên. Làm quen với về biến cố ngẫu nhiên và xác suất của Làm quen với biến cố ngẫu xác suất của biến cố ngẫu biến cố ngẫu nhiên trong các ví dụ đơn nhiên. Làm quen với xác suất nhiên trong một số ví dụ giản. của biến cố ngẫu nhiên trong đơn giản - Nhận biết được xác suất của một biến một số ví dụ đơn giản cố ngẫu nhiên trong một số ví dụ đơn giản (ví dụ: lấy bóng trong túi, tung xúc xắc ). Không có 3. Mô tả xác suất của biến - Sử dụng được tỉ số để mô tả xác suất Tiết 3: cố ngẫu nhiên trong một số của một biến cố ngẫu nhiên trong một Mô tả xác suất của biến cố ví dụ đơn giản. Mối liên hệ số ví dụ đơn giản. ngẫu nhiên trong một số ví dụ giữa xác suất thực nghiệm - Nhận biết được mối liên hệ giữa xác đơn giản. Mối liên hệ giữa xác của một biến cố với xác suất suất thực nghiệm của một biến cố với của biến cố đó suất thực nghiệm của một biến xác suất của biến cố đó thông qua một cố với xác suất của biến cố đó số ví dụ đơn giản. Không có 4. Phép thử ngẫu nhiên và - Nhận biết được phép thử ngẫu nhiên Tiết 4: không gian mẫu. Xác suất và không gian mẫu. Phép thử ngẫu nhiên và không của biến cố trong một số mô - Tính được xác suất của biến cố bằng gian mẫu. Xác suất của biến hình xác suất đơn giản cách kiểm đếm số trường hợp có thể cố trong một số mô hình xác và số trường hợp thuận lợi trong một suất đơn giản số mô hình xác suất đơn giản.